Ứng Dụng Kiosk Tự Phục Vụ Trong Các Siêu Thị

Ngày nay, sử dụng Kiosk tự phục vụ đã trở thành xu hướng nhiều hơn nhằm giảm thiểu chi phí vận hành hệ thống cũng như gia tăng doanh thu. Kiosk tự phục vụ phù hợp với hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, cho phép khách hàng tự thực hiện các tác vụ mong muốn mà không cần tương tác với giao dịch viên. Dưới đây ứng dụng của self-service trong một số lĩnh vực:

  • Nhà hàng: tự chọn món, đặt món và thanh toán,…
  • Tài chính – Ngân hàng: phát hành thẻ mới và cấp lại thẻ lấy ngay trong 5 phút, mở & tất toán sổ tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, nộp tiền vào tài khoản,…
  • Viễn thông: mua SIM mới và cấp lại SIM lấy ngay trong 2 phút, đăng ký gói cước và dịch vụ viễn thông cho thuê bao, truy vấn và thay đổi thông tin tài khoản,…
  • Hành chính công: đăng ký dân sự (giấy khai sinh, tạm trú, tạm vắng,…), đăng ký cấp lại CCCD/ hộ chiếu, cung cấp các loại giấy tờ xác nhận,…

Và lĩnh vực siêu thị cũng không nằm ngoài cuộc đua về công nghệ ngày nay. Xu hướng chuyển đổi số đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, các siêu thị phải được chuẩn bị để đối phó với một loạt thách thức mới trong kỷ nguyên cạnh tranh cao để tạo sự đột phá, khác biệt cho hoạt động kinh doanh của họ. Trong đó bao gồm việc tối ưu trải nghiệm khách hàng, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 dễ dàng lây lan do tiếp xúc.

Kiosk tự phục vụ trong lĩnh vực siêu thị (hay còn gọi là self-checkout kiosk) hoạt động như một máy thanh toán tự động, cho phép khách hàng trực tiếp quét mã sản phẩm và thực hiện việc thanh toán qua thẻ/ tiền mặt ngay tại kiosk mà không cần đến sự hỗ trợ của nhân viên.

Các bước tiến hành thanh toán bằng kiosk tự phục vụ (self-checkout kiosk) trong siêu thị:

  • B1: Scan mã vạch các sản phẩm muốn mua với máy quét (4)
  • B2: Đặt sản phẩm đã quét vào vị trí đặt đồ ở bên phải của máy (3)
  • B3: Sau khi hoàn thành, bấm nút “Thanh toán” trên màn hình cảm ứng (2). Khách hàng có thể lựa chọn thanh toán bằng thẻ hoặc tiền mặt (5).
  • B4: Nhận hàng.

Lợi ích của việc ứng dụng Self-service kiosk tại siêu thị

1. Nâng cao sự hài lòng của khách hàng

Theo báo cáo từ các Cửa hàng thông minh của Capgemini (2022), việc xếp hàng dài chờ thanh toán khiến rất nhiều người tiêu dùng khó chịu – đó là lý do tại sao họ đang ngày càng ưa thích việc tự thanh toán bằng self-service kiosk. Thanh toán tự phục vụ cho phép nhiều khách hàng được phục vụ hơn trong thời gian ngắn hơn. Điều này dẫn đến nhiều lượt thanh toán hơn trong cùng một khung thời gian.

Thông qua giải pháp, người mua hàng sẽ có được nâng cao trải nghiệm với quy trình chủ động thanh toán nhanh chóng, tiện lợi mà không cần xếp hàng.

2. Tiết kiệm không gian

Diện tích máy self-service tự thanh toán nhỏ hơn nhiều so với quầy thanh toán truyền thống có nhân viên thu ngân. Vì vậy, một siêu thị có thể lắp đặt đươc nhiều máy trong cùng một khu vực. Từ đó, hỗ trợ siêu thị tiết kiệm không gian để trưng bày thêm các sản phẩm khác. Ngoài ra, việc tự thanh toán có xu hướng diễn ra nhanh hơn so với việc thanh toán tại quầy thu ngân, giảm thiểu hàng đợi dài.

3. Tối ưu nguồn lực

Với kiosk tự phục vụ, siêu thị chỉ cần phân bổ 1 nhân viên trực duy nhất để hỗ trợ khách hàng trong quá trình tự thanh toán. Do đó, nhân viên được giảm bớt khối lượng công việc và có thể được giao các hoạt động quan trọng khác giúp tăng năng suất và cải thiện việc cung cấp dịch vụ.

Khi khách hàng trở nên tự chủ, nhân viên sẽ có thêm thời gian để tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng hơn.

4. Giảm thiểu lỗi do con người

Nghiên cứu cho thấy khoảng 30% tổng số thiệt hại trong một siêu thị là do trộm cắp hoặc yếu tố con người. Với kiosk tự phục vụ, siêu thị sẽ giảm bớt rủi ro trong việc xử lý tiền mặt, chẳng hạn như nhân viên nhận/ trả sai tiền, gian lận,…

Xem thêm bài viết: Giải pháp Digital Signage cho lĩnh vực khách sạn