Nhận Diện Khuôn Mặt: Chiến Lược Dành Cho Lĩnh Vực Bảo Mật Và Các Ứng Dụng Tiêu Dùng.

nhận diện khuôn mặt trong lĩnh vực an ninh

Sự phổ biến của công nghệ nhận diện khuôn mặt đang tác động mạnh mẽ tới lĩnh vực bảo mật và an toàn công cộng.

Sự phát triển của các giải pháp xác thực đa nhân tố trong việc truy cập tài nguyên mạng đã thúc đẩy những công ty sinh trắc học phải đáp ứng thách thức về việc nâng cao các yêu cầu nhận dạng. Ứng dụng công nghệ này đang dần trở nên phổ biến không chỉ trong thị trường thương mại/ công nghiệp mà còn ngày càng mở rộng hơn trong lĩnh vực tiêu dùng.

Tính năng nhận diện khuôn mặt khá phổ biến đối với các dòng smartphone ngày nay. Nhận diện khuôn mặt và nhận diện 3D được tích hợp trong các thiết bị của Apple, Samsung và Google. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định, công nghệ này hiện mới đang ở giai đoạn sơ khai và hứa hẹn sẽ mang lại nhiều đột phá trong tương lai.

nhận diện khuôn mặt trong lĩnh vực an ninh

Nhận diện khuôn mặt trong tương lai.

Theo Peter Trepp một chuyên gia về nhận diện khuôn mặt cho biết công nghệ trong tương lai sẽ đáp ứng được yêu cầu của cả khách hàng tiêu dùng thông thường và khách hàng đòi hỏi sự bảo mật cao.

“Facebook, Google, Apple và Samsung phần lớn là những công ty hướng tới người tiêu dùng. Các chiến lược của họ về nhận diện khuôn mặt tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm mới cho người dùng. Ngành công nghiệp nói chung sẽ sớm chứng kiến sự biến mất, thay thế của những vật dụng hàng ngày như thẻ ATM /thẻ tín dụng, chìa khóa xe hơi, chìa khóa nhà và mật khẩu. Không những thế, trí tuệ nhân tạo AI cùng nhận diện khuôn mặt sẽ góp phần tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho người tiêu dùng, thay đổi trải nghiệm truyền thống hàng thập kỷ qua và mở ra một thị trường hoàn toàn mới. Rõ ràng đây là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la đang trong giai đoạn sơ khai”. 

“Nhận diện khuôn mặt đạt được những cột mốc quan trọng và tiến bộ đáng kể chỉ trong 5 năm qua. Những phát triển trong học máy, mạng thần kinh nhân tạo và trí tuệ nhân tạo đã góp phần giúp việc phân tích, nhận dạng qua hình ảnh trở nên khả thi và đạt được độ chính xác cao”.

Các số liệu nghiên cứu về nhận diện khuôn mặt trong lĩnh vực bảo mật.

Cuộc khảo sát gần đây với sự tham gia của gần 1.000 người Mỹ do FaceFirst thực hiện cho thấy

  • 54% người dân Mỹ đã sở hữu một thiết bị tích hợp nhận diện khuôn mặt hoặc có dự định sử dụng nhận dạng khuôn mặt để bảo vệ dữ liệu cá nhân.
  • Gần 64% người dân Mỹ cho rằng nhân viên an ninh tại sân bay, buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao và các khu vực công cộng nên được phép sử dụng nhận diện khuôn mặt, giúp tìm ra những kẻ khủng bố và ngăn chặn tội phạm.
  • 77% người dân Mỹ cho rằng bảo vệ an ninh tại sân bay và các điểm du lịch không có khả năng nhớ tên và khuôn mặt của những kẻ khủng bố tiềm năng trong danh sách theo dõi nếu không sử dụng nhận diện khuôn mặt.
  • 73% cho biết họ cảm thấy không an toàn nếu thiếu camera giám sát ở sân bay.

Kết quả của cuộc khảo sát này chứng minh rằng con người đang sử dụng nhận diện khuôn mặt như một phương tiện giúp đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu. Nếu công nghệ nhận dạng khuôn mặt trở thành công cụ tất yếu cho các cơ quan bảo vệ an ninh tại các địa điểm công cộng như sân bay, bến xe buýt, thì việc hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để giải quyết các vấn đề như thực hiện nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực, ánh sáng, góc mặt, khuôn mặt bị che,…là rất quan trọng.

Sử dụng giải pháp nhận diện khuôn mặt trong lĩnh vực bảo mât.

Việc nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực là rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh. Với công nghệ nhận diện khuôn mặt, bộ phận an ninh sẽ dễ dàng hơn trong việc phát hiện kẻ gian và ngăn chặn trước khi sự việc xảy ra. Các nhân viên an ninh sẽ nhận được thông báo gần như ngay lập tức khi có sự việc xảy ra. Trong tình huống đối tượng giám sát đang di chuyển, hệ thống sẽ tự động tối ưu hóa hình ảnh, phát hiện và ghi lại hoạt động của đối tượng.

Với camera chất lượng cao cùng công nghệ vượt trội, nhận diện khuôn mặt sẽ mở ra các tương lại mới giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Xem thêm bài viết: Sáng tạo với trải nghiệm khách hàng của doanh nghiệp.