Các Dạng Câu Hỏi Khảo Sát Khách Hàng Phổ Biến

Mục tiêu khi thực hiện một cuộc khảo sát là để thu thập những hiểu biết sâu sắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhưng trước khi bạn có thể thu thấp bất kỳ thông tin chi tiết nào, bạn phải đưa ra những câu khảo sát phù hợp với thông tin mà bạn muốn có. Xác định đúng loại câu hỏi là yếu tố quan trọng trong chiến dịch khảo sát & phản hồi khách hàng. Bài viết này sẽ giải thích các loại câu hỏi mà bạn sử dụng khi khảo sát.

Nút tùy chọn: Cho phép chọn một phương án.

Nút tùy chọn có lẽ là loại câu hỏi khảo sát đơn giản nhất. Người trả lời có thể chọn một đáp án duy nhất trong danh sách các lựa chọn được đưa ra. Các câu hỏi lựa chọn rất hữu ích trong việc thu thập dữ liệu nhân khẩu học từ người trả lời như tuổi, giới tính… Bạn có thể sử dụng câu hỏi lựa chọn nếu muốn người trả lời chấm điểm điều gì đó trên thang điểm hoặc dạng câu hỏi có/không.

Checkbox: Có thể chọn một hoặc nhiều phương án.

Trong một câu hỏi lựa chọn, người trả lời có thể chọn nhiều phương án trả lời khác nhau trừ khi đặt số lượng tùy chọn trả lời tối thiểu hoặc tối đa. Bạn phải nói rõ có bao nhiêu phương án trả lời có thể được chọn để người được khảo sát biết rõ họ cần phải lựa chọn bao nhiêu câu trả lời.

Câu hỏi ma trận: Trả lời một số câu hỏi bằng cách sử dụng các tùy chọn trả lời giống nhau.

Một câu hỏi ma trận có thể được sử dụng trong cuộc khảo sát trực tuyến khi bạn có nhiều câu hỏi mà tất cả đều có các tùy chọn trả lời giống nhau. Dạng câu hỏi này phù hợp với mục tiêu muốn thu thập ý kiến về các khía cạnh khác nhau của sản phẩm. Câu hỏi ma trận giúp bảng khảo sát của bạn trông ngắn gọn và khách hàng cũng dễ dàng có được cái nhìn tổng quan về câu hỏi khảo sát.

Thanh trượt: Chọn một giá trị trên thang điểm.

Câu hỏi dạng trượt cho phép người trả lời đặt con trỏ trên thang trượt và lựa chọn điểm trả lời phù hợp. Ví dụ: điều này có thể được sử dụng nếu bạn muốn người trả lời đánh giá trên thang điểm từ 1-100 trải nghiệm của họ sau khi mua hàng.

Xếp hạng theo sao.

Cơ chế câu hỏi xếp hạng theo sao rất phù hợp khi bạn muốn người trả lời đánh giá điều gì đó từ 1-5 sao. Về cơ bản, nó được sử dụng giống như một câu hỏi trượt; sự khác biệt chính là câu hỏi sao trình bày trực quan và dễ nhìn hơn.

Câu hỏi mở: Cho phép câu trả lời bằng văn bản.

Câu hỏi mở được sử dụng khi bạn muốn người được khảo sát tự do đưa ra câu trả lời dựa trên quan điểm của họ thay vì áp đặt những câu trả lời trong danh sách của bạn. Điều này cho phép người được khảo sát đưa ra các câu trả lời chi tiết và chính xác hơn. Phân tích những câu trả lời mời có thể cung cấp nhiều thông tin và ý tưởng cho bạn.

Những điều cần lưu ý khi tạo câu hỏi khảo sát của bạn

  • Khi tạo câu hỏi, hãy luôn ghi nhớ thông tin bạn muốn thu thập. Mục tiêu của cuộc khảo sát là gì và những loại câu hỏi nào giúp thực hiện mục tiêu đó?
  • Không sử dụng quá nhiều loại câu hỏi khảo sát. Làm như vậy có thể gây mất tập trung cho người trả lời của bạn.
  • Đảm bảo rằng khảo sát của bạn hiển thị tốt trên mọi nền tảng.