Các Dạng Khảo Sát Điển Hình Trong Kinh Doanh (Phần 2)

Xem thêm bài viết: Các dạng khảo sát điển hình trong kinh doanh ( Phần 1)

3. Khảo sát sản phẩm

Từ ý tưởng ban đầu đến việc xây dựng sản phẩm, tính năng, thiết kế bao bì,… tất cả đều hướng đến một mục tiêu cuối cùng là mang đến sự hài lòng cao nhất tới khách hàng. Thông qua các bài khảo sát, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ nhu cầu và mong đợi của khách hàng đối với sản phẩm.

3.1 Khảo sát nghiên cứu sản phẩm

Sẽ có rất nhiều chi tiết cần cân nhắc trong quá trình thiết kế hoặc tinh chỉnh một sản phẩm. Thực hiện các cuộc khảo sát khách hàng là cơ hội để doanh nghiệp kiểm tra các kế hoạch có phù hợp với đối tượng mục tiêu và đảm bảo rằng doanh nghiệp đang đi đúng hướng để làm hài lòng khách hàng với sản phẩm/ dịch vụ cung cấp.

3.2 Khảo sát về giá

Khảo sát về giá được thực hiện giúp doanh nghiệp xác định giá bán hợp lí cho sản phẩm/ dịch vụ. Các cuộc khảo sát về giá mang đến cho doanh nghiệp nhiều thông tin giá trị như số tiền khách hàng sẵn sàng trả cho một sản phẩm/ dịch vụ, tính năng nào của sản phẩm mà khách hàng xem là có giá trị nhất và liệu các đối tượng thuộc các phân khúc thị trường khác nhau có sẵn sàng trả những số tiền khác nhau cho cùng một sản phẩm hay không.

3.3 Khảo sát về thiết kế bao bì sản phẩm

Các yếu tố tạo nên thiết kế bao bì sản phẩm gồm hình ảnh, màu sắc, bố cục, chất liệu. Muốn thiết kế bao bì đó đạt được tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp? Các yếu tố trên đòi hỏi phải kết hợp với nhau một cách hài hòa. Chính ý đồ lựa chọn và sắp xếp các yếu tố tạo nên điểm đặc sắc riêng cho thiết kế. Trong đó, màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng nhất bởi nó có thể tác động đến quyết định mua hàng.   

Nghiên cứu cho biết 85% khách hàng thừa nhận màu sắc là lý do khiến họ lựa chọn một sản phẩm. Với thương hiệu thì sao? Màu sắc thiết kế giúp tăng độ nhận diện thương hiệu lên đến 80%. Điều đó chứng tỏ màu sắc trên bao bì vỏ hộp ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả bán hàng.

Khảo sát về thiết kế bao bì sản phẩm sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những dữ liệu có giá trị về sở thích của khách hàng và kỳ vọng của họ đối với bao bì sản phẩm của doanh nghiệp.

3.4 Khảo sát về tính năng sản phẩm

Khảo sát tính năng là phương thức hiệu quả để thu thập ý kiến của người dùng về tính năng cụ thể của sản phẩm. Phản hồi có thể là về một tính năng hiện có hoặc về một tính năng mà người dùng muốn thấy trong tương lai. Phản hồi có thể tích cực hoặc tiêu cực, tập trung vào các cải tiến hoặc có thể mang đến cho doanh nghiệp các giải pháp khác nhau cho vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Các cuộc khảo sát tính năng cho phép doanh nghiệp thu thập phản hồi chi tiết về tính năng được khảo sát, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình đưa ra chiến lược quyết định những cải tiến nào cần thực hiện hoặc những tính năng nào cần thêm vào sản phẩm. Về cơ bản, doanh nghiệp đang lắng nghe tiếng nói của khách hàng. Doanh nghiệp đang cho những người sử dụng sản phẩm cơ hội để tác động đến cách doanh nghiệp cải thiện sản phẩm.

4. Khảo sát thương hiệu

Thương hiệu của một doanh nghiệp tồn tại trong trái tim và tâm trí của khách hàng. Các cuộc khảo sát giúp doanh nghiệp hiểu họ được nhìn nhận như thế nào so với đối thủ cạnh tranh, những gì khách hàng nghĩ rằng bạn cung cấp mà không ai khác có thể làm được cũng như những giá trị và đặc điểm khiến khách hàng trung thành với công ty bạn.

4.1  Khảo sát về nhận thức thương hiệu

Một cuộc khảo sát về nhận thức thương hiệu là thước đo về vị trí của doanh nghiệp trên thị trường, sức khỏe thương hiệu, những gì khách hàng cảm nhận về thương hiệu và họ cảm nhận điều đó qua điểm chạm nào, cũng như cách doanh nghiệp nên quảng cáo và tiếp thị để tiếp cận tốt nhất với cách khách hàng.

4.2 Khảo sát thử nghiệm quảng cáo

Các cuộc khảo sát thử nghiệm quảng cáo giúp doanh nghiệp kiểm tra liệu thông điệp và chiến dịch quảng cáo có thu hút được khách hàng hay không trước khi thực sự triển khai với ngân sách lớn. 

Hiểu được tầm quan trọng của việc thực hiện khảo sát, Miraway đã xây dựng và phát triển thành công Miraway Omni-channel VOC – Giải pháp Lắng nghe tiếng nói khách hàng. Hệ thống lắng nghe ý kiến phản hồi khách hàng đa kênh, chi tiết đến từng điểm “chạm”. Toàn bộ dữ liệu sẽ được thu thập và đồng bộ vào một nền tảng duy nhất. Từ đó, phân tích chi tiết & cung cấp cho doanh nghiệp sự thấu hiểu về nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng để đưa ra quyết định chính xác và kịp thời nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và chất lượng phục vụ của giao dịch viên.

Hệ thống hỗ trợ xây dựng bảng khảo sát ấn tượng. Cung cấp bộ câu hỏi đo lường chỉ số hài lòng và trung thành của khách hàng gồm 40+ loại câu hỏi từ cơ bản đến nâng cao (NPS, CES 2.0, CSAT, FLX, …) với hơn 10 tính năng tùy chỉnh nội dung bảng khảo sát. Bên cạnh đó, hệ thống hỗ trợ phân phối bảng khảo sát trên đa kênh: Email, tin nhắn SMS, website, ứng dụng di động, các thiết bị có màn hình, mạng xã hội và các hệ thống khác với hiển thị tối ưu với mọi thiết bị.