3 Cách Các Doanh Nghiệp Bán Lẻ Sử Dụng Nhận Diện Khuôn Mặt Để Tạo Ra Trải Nghiệm Tốt Hơn

sử dụng nhận diện khuôn mặt trong bán lẻ

Việc đưa phần mềm nhận diện khuôn mặt vào các thiết bị cá nhân, chẳng hạn như iPhone X, dự kiến ​​sẽ đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ hàng loạt và điều đó có thể thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng.

Theo dự đoán Counterpoint Research: “Hơn 1 tỷ điện chiếc thoại thông minh bao gồm các tính năng nhận diện khuôn mặt sẽ bùng phát trong hai năm tới chiếm 64% số điện thoại thông minh vào năm 2020”.

sử dụng nhận diện khuôn mặt trong bán lẻ

Ngày nay, người tiêu dùng đã nhận ra giá trị của công nghệ. Theo nghiên cứu của FaceFirst – nhà cung cấp các hệ thống nhận diện khuôn mặt cho các doanh nghiệp bán lẻ cho hay: “hơn một nửa (54%) người Mỹ có kế hoạch sử dụng nhận diện khuôn mặt để bảo vệ dữ liệu cá nhân của họ”. Nhưng liệu người mua đã sẵn sàng cho phép sử dụng dữ liệu khuôn mặt của họ cho hoạt động mua sắm? Rất nhiều người mua sắm trên điện thoại của họ, vì vậy logic cho thấy sử dụng nhận diện khuôn mặt có thể dần dần dẫn đến những thay đổi đáng kể trong trải nghiệm bán lẻ. Tuy nhiên, việc chuyển từ phòng chống trộm sang nâng cao trải nghiệm khách hàng, đòi hỏi phải có những sự thay đổi lớn – hứa hẹn rằng giải pháp này sẽ mang lại trải nghiệm hoàn thiện và đột phá hơn.

NHẬN RA TIỀM NĂNG TRONG CỬA HÀNG.

Bất kể khách hàng có được biết rõ ràng hay không, công nghệ vẫn có xu hướng đáng sợ, do đó họ vẫn có sự e dè đối với công nghệ này. Hầu hết người tiêu dùng đều không muốn cảm giác bị theo dõi và ghi lại thông tin cá nhân.  Điều này có thể được cải thiện thông qua việc lựa chọn tham gia của khách hàng và đảm bảo việc lưu trữ dữ liệu nhằm củng cố hành vi – không phải thu thập thông tin bí mật về danh tính. Tuy nhiên, khiến khách hàng hiểu rõ về những lợi ích này lại là một thách thức khác đối với các doanh nghiệp. Dưới đây là một vài cách nó có thể được thực hiện:

THỂ HIỆN SỰ HIỂU BIẾT VỀ KHÁCH HÀNG.

Phần mềm nhận diện khuôn mặt có thể thu thập dữ liệu, không chỉ thông tin nhân khẩu học cơ bản, chẳng hạn như tuổi tác, giới tính và chủng tộc, mà cả khu vực khách hàng thường sử dụng dịch vụ, mất bao lâu để chọn một sản phẩm và – quan trọng – họ biểu thị tâm trạng gì khi mua sắm. Công nghệ cho phép máy quay ghi lại biểu cảm khuôn mặt của người mua hàng trong khi tham quan để có thể đo lường mức độ không hài lòng (hoặc sự hài lòng). Những phát hiện này có thể cho phép các nhà bán lẻ hoàn thiện quá trình quan sát trong cửa hàng của họ .Từ đó các chương trình khuyến mãi theo thời gian thực sẽ làm giảm bớt những khó chịu của khách hàng và xác định những quy trình cần được cải thiện.

GỬI THÔNG ĐIỆP Ý NGHĨA.

Các doanh nghiệp thường chú trọng tới việc thu hút khách hàng, nhưng lại không để lại ấn tượng gì với họ khiến lợi thế này không phát huy được hiệu quả. Sử dụng nhận diện khuôn mặt có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách nhận ra ngay lập tức khách hàng VIP đang tham quan. Các nhà bán lẻ có thể gửi tin nhắn văn bản dành riêng cho khách hàng, cung cấp đề xuất, giảm giá và các ưu đãi khác. Những khách hàng thông thường cũng cảm nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp. Khi đó, hành vi mua sắm của họ sẽ được khuyến khích tương ứng với sự hài lòng đó.

CUNG CẤP SỰ HỖ TRỢ RIÊNG BIỆT DÀNH CHO KHÁCH HÀNG.

Nhận diện khuôn mặt cũng có thể được sử dụng để gửi cảnh báo chi tiết cho nhân viên cửa hàng. Khi đó, họ có thể cung cấp hỗ trợ tốt hơn nhiều cho khách hàng trong các cửa hàng. Nhận diện khuôn mặt có thể tích hợp với nhiều giải pháp bán lẻ như CRM, hệ thống chăm sóc khách hàng trung thành – Loyalty, điểm bán hàng và hơn thế nữa. Do đó, đội ngũ nhân viên tại cửa hàng có thể có được nhiều thông tin về khách hàng có thể giúp họ thực hiện công việc cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn nhiều. Việc hiểu rõ về hành vi, sở thích của khách hàng cũng là cơ sở để đem lại sự hỗ trợ phù hợp nhất. Đồng thời đây cũng là cơ hội để gia tăng cơ hội bán hàng của doanh nghiệp.

Với các thiết bị kỹ thuật số đã đưa tính năng nhận diện khuôn mặt vào sức mạnh trực tiếp của con người, công nghệ đã sẵn sàng lan truyền mạnh mẽ. Vai trò của nó trong bán lẻ phụ thuộc phần lớn vào đặc thù của từng ngành công nghiệp như thế nào. Trên thực tế, khách hàng cũng hoan nghênh những sự thay đổi mang lại lợi ích cho họ. Các doanh nghiệp nên cởi mở với khách hàng, nói cho họ biết rõ họ được hưởng lợi gì từ nhận diện khuôn mặt. Khi đó, nhận diện khuôn mặt sẽ thực sự được chào đón và đem lại những kết quả tích cực cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Xem thêm bài viết: Công nghệ nhận diện khuôn mặt giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng.