Giải Pháp Loyalty Blockchain Tối Ưu Bảo Mật Dữ Liệu Và Quyền Riêng Tư Khách Hàng

Ngày nay, cơ sở dữ liệu khách hàng là một trong những lợi thế cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp vì những dữ liệu này cho phép doanh nghiệp xác định những khách hàng có khả năng trung thành với thương hiệu. Các chương trình khách hàng thân thiết truyền thống (loyalty program) được xem như giải pháp tuyệt vời để các doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng, đồng thời xây dựng một cơ sở dữ liệu khách hàng chất lượng.

Tuy nhiên, lạm dụng hoặc làm thất thoát dữ liệu cá nhân của khách hàng là lỗ hổng lớn cần được khắc phục của những chương trình truyền thống này. Chính vì vậy, các doanh nghiệp gấp rút lựa chọn một giải pháp đi mới, khai thác khả năng lưu trữ với công nghệ blockchain nhằm đảm bảo khả năng bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của khách hàng. Chương trình khách hàng thân thiết ứng dụng công nghệ blockchain khuyến khích khách hàng tham gia các chương trình gắn bó với doanh nghiệp, đồng thời có thể tự bảo vệ dữ liệu cá nhân.

1. Chương trình khách hàng thân thiết truyền thống gặp lỗ hổng trong việc bảo vệ dữ liệu khách hàng.

Khi tham gia vào chương trình khách hàng thân thiết truyền thống, khách hàng thường không phải trả chi phí để nhận phần thưởng mà đổi lại bằng việc cung cấp thông tin cá nhân. Cụ thể hơn, khi đăng ký sử dụng một dịch vụ từ doanh nghiệp, khách hàng có thể sẽ vô tình tự động đăng ký một dịch vụ ngầm đi kèm, nhắm mục tiêu chia sẻ lịch sử duyệt web và sử dụng ứng dụng của bạn với các doanh nghiệp khác, có thể qua hoặc chưa qua sàng lọc.

Trên thế giới hiện nay đã tồn tại một nền công nghiệp môi giới dữ liệu trị giá 240 tỷ đô la với hàng chục nghìn doanh nghiệp tham gia. Những công ty môi giới dữ liệu hàng đầu sở hữu lên tới hàng chục nghìn máy chủ để thu thập và phân tích dữ liệu người tiêu dùng. Họ thu thập tới 3000 điểm dữ liệu trên mỗi người dùng với những thông tin cá nhân như tên, tuổi, số điện thoại liên hệ, email, thói quen và hành vi mua sắm,… Các thông tin cá nhân sau khi thu thập đó sẽ được phân khúc theo nhóm dựa trên sở thích, đặc điểm để bán cho những doanh nghiệp khác nhau.

Trong một số trường hợp, thông tin của người dùng có thể được sử dụng hợp pháp để phục vụ cho những mục đích cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, ở một mặt khác, dữ liệu có thể bị bán cho các doanh nghiệp sử dụng bất hợp pháp. Những thông tin cá nhân mang tính bí mật không muốn công khai bị kẻ gian lợi dụng, chiếm đoạt sử dụng nhằm mục đích khống chế, thậm chí là tống tiền người dùng. Lợi dụng những sơ hở về quan hệ để chiếm tài khoản, đăng quảng cáo, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; gây phiền nhiễu, mất thời gian đối với người dùng như phải nhận các cuộc gọi, tin nhắn từ các dịch vụ, hình thức quảng cáo, mời chào cho vay tín dụng không thế chấp tài sản, vay trực tuyến

Tuy nhiên, sự xuất hiện và phát triển của công nghệ blockchain đã mở ra cơ hội mới cho những chương trình khách hàng thân thiết trở nên trung thực và minh bạch hơn.

2. Chương trình khách hàng thân thiết ứng dụng công nghệ blockchain tối ưu bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của khách hàng.

Blockchain đã làm nên cuộc cách mạng đột phá đối với các chương trình khách hàng thân thiết đối với doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực kinh doanh.

Thật vậy, nhờ vào việc hoạt động trên một nền tảng duy nhất, mức độ minh bạch dữ liệu cao và công nghệ thuật toán mã hóa, kiến trúc linh hoạt có thể dễ dàng tích hợp với cơ sở hạ tầng hiện có của mỗi doanh nghiệp, công nghệ blockchain đã đem đến những tác động tích cực trong việc kiểm soát dữ liệu khách hàng:

Quyền sở hữu dữ liệu:

Cơ chế phân quyền của blockchain đảm bảo người dùng hoàn toàn sở hữu và kiểm soát dữ liệu cá nhân của mình.

Tính minh bạch của dữ liệu:

Người dùng hoàn toàn minh bạch về những dữ liệu thuộc sở hữu của họ đang được thu thập cũng như các hình thức thu thập. Bên cạnh đó, công nghệ blockchain có thể tương tác với các hệ thống khác, đảm bảo dữ liệu khách hàng vẫn luôn ở vị trí ban đầu.

Kiểm soát truy cập:

Tại bất kỳ thời điểm nào người dùng cũng đều có thể thay đổi tập hợp các quyền và thu hồi quyền truy cập vào dữ liệu đã thu thập trước đó.

3. Giải pháp Loyalty Blockchain của Miraway

Với cương vị Nhà cung cấp Bộ Giải pháp quản lý trải nghiệm khách hàng đa kênh hàng đầu Việt Nam, Miraway đã xây dựng thành công giải pháp Loyalty Blockchain – Giải pháp Tích điểm khách hàng thân thiết ứng dụng công nghệ Blockchain phù hợp với doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực: Tài chính ngân hàng, Viễn thông, Thương mại điện tử, Y tế, Giáo dục, Sản xuất, Năng lượng, Vận tải và Logicstic…

Giải pháp được phát triển với nhiều tính năng ưu việt:

  • Quản lý khách hàng tham gia
  • Quản lý điểm: phục vụ việc tính điểm cho khách hàng
  • Quản lý các chương trình chăm sóc khách hàng
  • Quản lý chăm sóc khách hàng
  • Quản lý thông tin phản hồi: Quản lý ý kiến khách hàng và đối tác về các chương trình khuyến mại (Voice Of Customer)
  • Quản lý các đối tác cung cấp dịch vụ và giải thưởng
  • Quản lý truyền thông: quản lý các hành động quảng cáo cho các chương trình chăm sóc khách hàng
  • Hệ thống báo cáo thống kê, phân tích số liệu

Xem thêm bài viết: Ứng dụng Self Service Kiosk tại khách sạn