Các Doanh Nghiệp Hàng Đầu Thế Giới Đang Sử Dụng Loyalty Blockchain Như Thế Nào?

Blockchain là xu hướng công nghệ rất được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, với tiềm năng thay đổi đáng kể các chương trình tích điểm khách hàng thân thiết.

Doanh nghiệp triển khai chương trình khách hàng thân thiết như một phần thưởng cho những người tiêu dùng mua hàng thường xuyên, đồng thời khuyến khích “lòng trung thành” của họ. Doanh nghiệp có thể quyết định phần thưởng muốn tặng khách hàng như đổi quà miễn phí, phiếu giảm giá, …. Công nghệ Blockchain giúp loại bỏ sự kém hiệu quả và chi phí cao trong các chương trình khách hàng thân thiết truyền thống đồng thời mang đến cho khách hàng giá trị lớn hơn thông qua cơ hội đổi quà từ nhiều công ty khác nhau.

Deloitte cho biết chương trình tích điểm khách hàng thân thiết ứng dụng công nghệ blockchain là một cuộc cách mạng hóa đột phá làm cho việc quản lý các chương trình tích điểm thưởng trở nên đơn giản và giúp các doanh nghiệp nhìn được hiệu quả của các chương trình một cách chính xác

Theo IBM “Hệ sinh thái Blockchain không giới hạn ở một công ty mà liên quan đến nhiều công ty khác nhau hợp tác xung quanh giao dịch. Do đó, các chương trình khách hàng thân thiết dựa trên công nghệ này cho phép khách hàng tích lũy điểm thưởng vào một phần thưởng chung duy nhất dưới dạng tiền điện tử phổ biến từ tất cả các bên ở trong chuỗi. Phần thưởng tiền điện tử tích lũy sau đó có thể trao đổi được với các công ty đối tác trong hệ sinh thái.”

Hiện nay, rất nhiều tập đoàn hàng đầu thuộc nhiều lĩnh vực đang ứng dụng thành công công nghệ Blockchain vào chương trình khách hàng thân thiết. 

I. Các Lĩnh vực ứng dụng Blockchain Loyalty

1. Hàng không

Vào tháng 2 năm 2018, Singapore Airlines (SIA) đã thông báo rằng chương trình khách hàng thường xuyên KrisFlyer của họ sẽ ứng dụng ví tiền hàng không điện tử dựa trên công nghệ blockchain. TSIA đã tung ra “KrisPay”, ví kỹ thuật số sẽ chuyển đổi số dặm KrisFlyer thành điểm thưởng, cho phép chi tiêu tại hơn 150 đối tác bán lẻ với 650 cửa hàng tại Singapore. Khách hàng của Singapore Airlines có thể sử dụng điểm từ dặm bay để đặt taxi, đặt phòng khách sạn… Từ góc độ khách hàng, khi việc đổi điểm không chỉ bó hẹp trong một lĩnh vực, họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn và trải nghiệm đối với một nhãn hàng được cải thiện hơn.

Đây là hãng hàng không đầu tiên ứng dụng thành công công nghệ blockchain vào chương trình loyalty. “Đổi mới là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của Singapore Airlines kể từ ngày đầu tiên và chúng tôi rất vui mừng về sáng kiến ​​đầu tiên trên thế giới này, mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho các thành viên trong chương trình KrisFlyer của chúng tôi,” Giám đốc điều hành Singapore Airlines Goh Choon Phong cho biết.

2. Thương mại điện tử

Vào tháng 2 năm 2018, gã khổng lồ thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten đã tiết lộ kế hoạch phát triển một loại tiền điện tử dựa trên blockchain cho chương trình tích điểm khách hàng thân thiết hiện có của mình – Rakuten Super Points, TechCrunch đưa tin. Phát biểu tại Mobile World Congress (MWC) 2018, Người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Rakuten Incorporated, Hiroshi Mikitani đã giới thiệu “Rakuten Coin”, được ông mô tả là tiền tệ không biên giới.

Qua đó, gã khổng lồ bán lẻ Nhật Bản Rakuten hiện cho phép khách hàng của mình chuyển đổi điểm khách hàng thân thiết của Tập đoàn Rakuten thành các loại tiền điện tử lớn như Bitcoin, Ethereum và Bitcoin Cash.

Rakuten không phải là công ty duy nhất cho phép người dùng ở Nhật trao đổi điểm chương trình khách hàng thân thiết cho tiền điện tử. Vào tháng 8 năm 2019, sàn giao dịch tiền điện tử bitFlyer hợp tác với công ty dịch vụ công nghệ Tpoint Japan để cho phép khách hàng Nhật Bản chuyển đổi điểm chương trình khách hàng thân thiết sang Bitcoin, cũng như kiếm phần thưởng khi thanh toán bằng tiền điện tử.

3. Ngân hàng

Vào tháng 9 năm 2016, mạng lưới thanh toán của Trung Quốc UnionPay đã phát triển một hệ thống khách hàng thân thiết dựa trên công nghệ Blockchain. Trong một cuộc phỏng vấn với CoinDesh, He Shuo – giám đốc Viện nghiên cứu thanh toán điện tử của China UnionPay cho biết nền tảng này hiện cho phép “trao đổi thành công điểm thưởng giữa các ngân hàng bằng cách sử dụng công nghệ blockchain, tăng niềm tin vào các giao dịch”.

4. Bảo hiểm

Vào tháng 9 năm 2016, Bảo hiểm nhân thọ Minsheng, một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất ở Trung Quốc, phối hợp với BlockApps, một nền tảng phát triển chuỗi khối doanh nghiệp Ethereum hàng đầu và ConsenSys, một công ty phát triển Ethereum, đã công bố kế hoạch phát triển chương trình nhân viên trung thành dựa trên blockchain.

5. Công nghệ

Vào tháng 12 năm 2016, Avanquest Software, một nhà phát triển toàn cầu về phần mềm và ứng dụng tiêu dùng, đã phát hành chương trình AQ Rewards ứng dụng công nghệ blockchain.

AQ Rewards là một ứng dụng Android miễn phí, tích điểm cho người dùng khi dùng thử các ứng dụng mới, trả lời khảo sát, xem quảng cáo và nhiều hoạt động khác. Người dùng có thể chuyển đổi điểm thưởng thành thẻ quà tặng, dịch vụ, … từ nhiều đối tác khác nhau trong cùng hệ sinh thái blockchain.

Giải pháp Miraway Loyalty Blockchain

Với cương vị Nhà cung cấp Bộ Giải pháp quản lý trải nghiệm khách hàng đa kênh hàng đầu Việt Nam, Miraway đã xây dựng thành công giải pháp Loyalty Blockchain – Giải pháp Tích điểm khách hàng thân thiết ứng dụng công nghệ Blockchain phù hợp với doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực: Tài chính ngân hàng, Viễn thông, Thương mại điện tử, Y tế, Giáo dục, Sản xuất, Năng lượng, Vận tải và Logicstic… 

Giải pháp được phát triển với nhiều tính năng ưu việt:

  • Quản lý khách hàng tham gia
  • Quản lý điểm: phục vụ việc tính điểm cho khách hàng 
  • Quản lý các chương trình chăm sóc khách hàng 
  • Quản lý chăm sóc khách hàng 
  • Quản lý thông tin phản hồi: Quản lý ý kiến khách hàng và đối tác về các chương trình khuyến mại (Voice Of Customer) 
  • Quản lý các đối tác cung cấp dịch vụ và giải thưởng 
  • Quản lý truyền thông: quản lý các hành động quảng cáo cho các chương trình chăm sóc khách hàng
  • Hệ thống báo cáo thống kê, phân tích số liệu 

Xem thêm bài viết: Sự bùng nổ của công nghệ blockchain vào hệ thống tích điểm khách hàng thân thiết loyalty.