DATA – TRÁI TIM CỦA CÔNG NGHỆ CHUYỂN ĐỔI SỐ

DATA - TRÁI TIM CỦA CÔNG NGHỆ CHUYỂN ĐỔI SỐ 3

Chuyển đổi công nghệ số đang trở thành xu hướng không thể tránh khỏi đối với các doanh nghiệp trong thời đại ngày nay. Với sự phát triển của 4.0 thì chuyển đổi số đã không còn là sự lựa chọn mà là con đường bắt buộc của những doanh nghiệp muốn thành công. Vậy phải làm thế nào? Dựa trên cái gì? Hãy cùng Miraway tìm hiểu 

  1. Chuyển đổi số là gì? 
cong-nghe-chuyen-doi-so-miraway-4.0-du-lieu-data-digital-transformation
Ảnh minh hoạ

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, tận dụng các công nghệ để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng của doanh nghiệp đó cũng như tăng tốc các hoạt động kinh doanh. Chuyển đổi số cũng là một sự thay đổi về văn hóa của các doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục thay đổi, thử nghiệm cái mới và thoải mái chấp nhận các thất bại.

  1. Các doanh nghiệp chuyển đổi số như thế nào? 

Chuyển đổi công nghệ số bắt đầu từ 1990 và hiện nay đang phát triển hơn bao giờ hết. Các hệ thống được kết hợp với nhau tạo thành một hệ sinh thái giúp cho quá trình chuyển đổi số được thể hiện nhanh chóng hơn.

Để sử dụng được các sản phẩm công nghệ số doanh nghiệp cần biết cách sử dụng dữ liệu. Theo thống kê của MIT đến năm 2025 trên toàn cầu sẽ có tổng cộng 175 zettabyte (ZB) dữ liệu được sinh ra và tồn tại. Việc lưu trữ 175ZB dữ liệu này đòi hỏi một hệ thống lưu trữ rất lớn và phức tạp , giả sử nếu chúng ta lưu trữ 175ZB dữ liệu này vào các USB với mỗi USB có dung lượng 1 gigabyte (GB) thì sẽ cần tới 175 nghìn tỷ USB để lưu trữ. Đây là một con số khổng lồ khó có thể tưởng tượng được. Để dễ hình dung hơn thì khi xếp các USB này thành một vòng tròn, nó sẽ bao quanh trái đất theo đường xích đạo tới 225 lần. Nhờ vậy, data đã trở thành tư liệu sản xuất quan trọng và nếu không biết sử dụng data thì doanh nghiệp đã bỏ phí một tư liệu sản xuất. Làm cho doanh nghiệp tụt hậu và mất đi tính cạnh trạnh. 

  1. Tại sao cần data trong quá trình chuyển đổi số? 

Data (dữ liệu) là yếu tố cốt lõi trong quá trình chuyển đổi số (digital transformation) của các doanh nghiệp và tổ chức hiện nay. 

data-xu-huong-cong-nghe-cot-loi-chuyen-doi-so-du-lieu
Data (dữ liệu) là cốt lõi trong quá trình chuyển đổi số

Thứ nhất khi có dữ liệu doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi của khách hàng từ đó có thể tạo ra các sản phẩm và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với nhu cầu của khách hàng 

Thứ hai các doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định chính xác về quy trình sản xuất, tạo ra chuỗi cung cứng hiệu quả và nâng cao chất lượng sản phẩm 

Thứ ba dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường sự cạnh tranh, nó giúp doanh nghiệp dễ dàng phát hiện các xu hướng thị trường và các thay đổi của đối thủ trong ngành 

  1. Vai trò của data trong chuyển đổi số 

Data đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp hiện nay. Theo thống kê, hiện nay khoảng 25% giá trị của một công ty phụ thuộc vào data. Data là một loại tài sản quý, không thể đánh giá bằng các chỉ tiêu trên báo cáo tài sản, và thường được bỏ qua trong quá trình đánh giá giá trị của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, các công ty hàng đầu đã nhận ra vai trò quan trọng của data. 

Đầu tiên đối với top 100 doanh nghiệp hàng đầu, tài sản data được coi là tài sản quan trọng nhất. 

Thứ hai các doanh nghiệp có lượng dữ liệu nhiều nhất và chất lượng cao thì doanh nghiệp đó sẽ có giá trị cao trên thị trường chứng khoán.

Cuối cùng, nếu một doanh nghiệp sở hữu một lượng lớn dữ liệu và có khả năng phân tích dữ liệu chất lượng, thì họ hoàn toàn có thể nhìn trước tương lai và đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác trong tương lai. Do đó, việc sở hữu và quản lý dữ liệu đang trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp.

  1. Các doanh nghiệp nói gì về data 

Theo một thống kê của MIT, khoảng 66% CEO và CTO tin rằng việc sở hữu dữ liệu (data) sẽ giúp doanh nghiệp hợp tác tốt hơn với các đối tác. Không chỉ vậy, sở hữu dữ liệu còn giúp doanh nghiệp tạo ra những nguồn kinh doanh tiên tiến mới, song song với nguồn kinh doanh hiện tại.

Thông thường, trong một doanh nghiệp, có hai loại dữ liệu chính. Loại đầu tiên là dữ liệu về bên trong doanh nghiệp (Operational data), chiếm khoảng 50% dữ liệu và bao gồm thông tin về hàng tồn kho, giá cả và nhân sự. Loại dữ liệu thứ hai là dữ liệu về khách hàng, bao gồm thông tin về sở thích, đánh giá thương hiệu và các thông tin khác về hành vi mua hàng. 

Muốn sử dụng dữ liệu hiệu quả, doanh nghiệp cần kết hợp cả hai loại dữ liệu này để áp dụng công nghệ xử lý dữ liệu và đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác và hiệu quả. Việc sử dụng dữ liệu này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, từ đó có thể tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ và chiến lược kinh doanh, đồng thời cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng cường sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. 

Với sự phát triển không ngừng của chuyển đổi số, Miraway là đối tác đáng tin cậy để các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa tiềm năng của dự tiệc và nâng cao giá trị kinh doanh của mình. Data được xem là trái tim của công nghệ chuyển đổi số và Miraway hiểu rõ giá trị của nó. Hãy liên hệ với Miraway để được tư vấn và hỗ trợ giải pháp phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp bạn