Quản lý xếp hàng ở những môi trường phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như cửa hàng, thư viện, bệnh viện, sân bay… là vấn đề “đau đầu” của nhiều doanh nghiệp. Việc quản lý xếp hàng không tốt sẽ làm giảm năng suất của nhân viên, ảnh hưởng không tốt đến doanh thu của doanh nghiệp. Thêm nữa, nó còn khiến khách hàng không hài lòng và từ bỏ dịch vụ của bạn. 4 gợi ý sau sẽ giúp bạn cải thiện việc quản lý xếp hàng và mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình.
Cho khách hàng biết thời gian chờ đợi chính xác.
Trong những giờ cao điểm, khách hàng khó tránh khỏi việc phải xếp hàng để chờ đến lượt phục vụ. Cảm giác chờ đợi sẽ rất khó chịu nếu khách hàng không biết chính xác thời điểm đến lượt phục vụ của mình. Sự mong chờ đến lượt được phục vụ có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý xếp hàng. Đó sẽ là một trải nghiệm không vui cho khách hàng và có thể khiến những người không đủ kiên nhẫn từ bỏ việc xếp hàng.
Giải pháp ở đây là hãy trang bị hệ thống xếp hàng thông minh trong bộ máy vận hành của bạn. Công nghệ này sẽ mang đến những thông tin về hàng đợi cho khách hàng như vị trí của họ trong lượt xếp hàng, bao nhiêu khách hàng nữa sẽ đến lượt, thời gian chờ đợi tối đa/ tối thiểu…
Những thông tin này sẽ giúp khách hàng cảm thấy chủ động hơn khi chờ đợi và mang lại cảm giác “yên tâm” cho họ.
Xây dựng hệ thống đặt chỗ trực tuyến tối ưu.
Để giảm tải lưu lượng khách hàng xếp hàng tại cửa hàng, phòng giao dịch, doanh nghiệp cần tối ưu hóa bộ máy vận hành của mình bằng hệ thống đặt chỗ trực tuyến. Hệ thống này cho phép khách hàng có thể lấy số trực tuyến trên website, thiết bị di động.
Sau khi xác minh danh tính cũng như nhu cầu của khách hàng, hệ thống sẽ gợi ý những điểm giao dịch phù hợp để khách hàng lựa chọn rồi sau đó cung cấp số thứ tự phục vụ. Điều này giúp cân bằng lưu lượng khách hàng giữa các điểm giao dịch. Khách hàng cũng sẽ giảm thiểu thời gian chờ đợi và chủ động hơn trong việc xếp hàng.
Thêm nữa, giao dịch viên cũng có thể tiết kiệm thời gian phục vụ, giảm thời gian chờ nhờ biết trước danh tính và nhu cầu của khách hàng.
Làm giảm cảm giác chờ đợi của khách hàng.
Nhu cầu của khách hàng trong thời gian cao điểm quá tải khiến doanh nghiệp khó có khả năng đáp ứng được. Vì thế, giải pháp tốt nhất lúc này là làm giảm cảm giác chờ đợi của khách hàng.
Trong lúc xếp hàng, hãy tạo những sự chú ý khác nhau để khách hàng của bạn chú tâm vào đó và quên đi thời gian chờ đợi. Nếu lồng ghép thông điệp truyền thông vào những video quảng cáo một cách khéo léo, doanh nghiệp sẽ vừa giúp khách hàng tạm quên đi thời gian chờ đợi mà còn gia tăng khả năng nâng cao doanh thu nhờ hoạt động quảng cáo bán chéo.
Thiết kế không gian giao dịch chuyên nghiệp.
Ngoài nỗ lực để giảm tải thời gian chờ đợi, doanh nghiệp cần đảm bảo mang đến những trải nghiệm xếp hàng tốt nhất cho khách hàng. Không gian giao dịch là một nhân tố quan trọng giúp doanh nghiệp thực hiện hóa điều đó.
Không gian giao dịch sang trọng, được thiết kế hợp lý sẽ tạo cho khách hàng cảm giác tin tưởng và đánh giá cao sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Những thứ nhỏ bé như ghế ngồi, những chiếc kẹo hay âm nhạc… là cách hữu hiệu giúp khách hàng có cảm giác thư giãn, thoải mái trong lúc chờ đến lượt phục vụ.
Quản lý xếp hàng tốt không những mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng mà còn nâng cao sự trung thành của họ với thương hiệu của bạn. Với 4 gợi ý nêu trên, hy vọng doanh nghiệp sẽ có lựa chọn phù hợp để mang đến những trải nghiệm xếp hàng tốt nhất cho khách hàng của mình.
Xem thêm bài viết: 3 Gợi ý giúp tạo chiến lược Social Listening thành công trong năm 2019