Ngân Hàng Đang Nhận Diện Khách Hàng Bằng Sinh Trắc Học Như Thế Nào?

nhận diện khách hàng bằng sinh trắc học

Với sự gia tăng gần đây của tình trạng gian lận danh tính, việc xác minh chính xác danh tính đang trở thành nhiệm vụ rất quan trọng trong việc tăng cường bảo mật cho khách hàng. Sinh trắc học gần đây được nhiều ngân hàng và các tổ chức tài chính tin tưởng, sử dụng để đối phó với tình trạng trên.

Dễ dàng sử dụng, thân thiện với người dùng – công nghệ sinh trắc học đang dần phổ biến trong việc nhận diện & xác minh khách hàng tại các ngân hàng. Các hình thức xác minh cũng trở nên đa dạng hơn. Bắt đầu từ vân tay, bây giờ người dùng có thể được nhận diện qua mắt, khuôn mặt, giọng nói…

nhận diện khách hàng bằng sinh trắc học

Hệ thống sinh trắc học sử dụng các đặc điểm độc đáo của các cá nhân như dấu vân tay và giọng nói không chỉ mang lại sự bảo mật mạnh mẽ mà còn giúp người dùng không phải ghi nhớ mật khẩu và mã PIN. Tính tiện lợi và bảo mật là hai yếu tố quan trọng giúp công nghệ này được ứng dụng ngày một rộng rãi hơn. Vậy các ngân hàng đang sử dụng sinh trắc học trong hoạt động của mình như thế nào?

Mobile Banking

Ngày nay, nhiều ngân hàng đã áp dụng nhận dạng sinh trắc học của khách hàng để thực hiện các giao dịch qua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Người dùng có thể truy cập dịch vụ mobile banking nhờ dấu vân tay của mình.

Công nghệ sinh trắc ứng dụng trong thanh toán trực tuyến đã tạo điều kiện cho sự ra đời của Apple Pay, một hệ thống hỗ trợ vân tay cho iPhone và Apple Watch. Tính năng này được sử dụng để thanh toán POS (điểm bán hàng) di động an toàn hơn bằng cách sử dụng cảm biến vân tay Apple Touch ID để xác minh danh tính người dùng.

Với thiết bị Android, các hệ thống thanh toán khác nhau bao gồm Android Pay và Samsung Pay cũng đang ứng dụng công nghệ này.

Touch ID hiện đã thu hút sự chú ý của rất nhiều ngân hàng trên thế giới. Ở Việt Nam, nhiều ngân hàng lớn đã bắt đầu sử dụng touch ID để giúp người dùng đăng nhập thay vì nhập mật khẩu như BIDV, SHB, Vietcombank, TP Bank…

ATM sinh trắc học

ATM sinh trắc học là máy rút tiền tự động (ATM) sử dụng sinh trắc học để nhận diện khách hàng. Nó cho phép khách hàng rút tiền mặt hoặc thực hiện các giao dịch khác sau khi lấy dấu vân tay thành công, quét vân tay, quét mống mắt hoặc quét khuôn mặt.

Xác thực sinh trắc học có thể được sử dụng cùng với một yếu tố khác, chẳng hạn như thẻ thanh toán, thiết bị di động hoặc thông tin bảo mật bổ sung như mã PIN.

Một số quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ, đã sử dụng máy ATM hỗ trợ sinh trắc học. Nhật Bản là một trong những quốc gia tiên phong áp dụng công nghệ này. Theo một báo cáo, nước này đã triển khai hơn 80.000 máy ATM hỗ trợ sinh trắc học với hơn 15 triệu khách hàng sử dụng.

Tại Việt Nam, rất nhiều ngân hàng đã tích hợp thiết bị lấy dấu vân tay trên ATM để giúp người dùng tiện lợi hơn trong việc rút tiền như Eximbank, TP Bank, VietinBank…

Phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng.

Nhiều ngân hàng đang triển khai sinh trắc học trên khắp các chi nhánh của họ, giúp mọi người thực hiện một số giao dịch như chuyển tiền, mở tài khoản, thanh toán hóa đơn tiện ích và nhiều hơn nữa. Sử dụng sinh trắc học giúp tiết kiệm thời gian của nhân viên, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng hiệu quả của quy trình.

Với những lợi ích đặc biệt như an toàn, thuận tiện cho người sử dụng, khả năng bảo mật cao, mang lại những trải nghiệm tốt cho khách hàng, công nghệ sinh trắc học đang được nhiều ngân hàng quan tâm và ứng rộng ngày càng phổ biến. Với tất cả những tính năng khắc chế nhược điểm của các phương thức bảo mật truyền thống, liệu công nghệ này sẽ trở thành phương thức bảo mật “thống trị” tương lai của ngân hàng?

Xem thêm bài viết: Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng khó hay dễ?