Ngân Hàng Nhận Diện Khách Hàng Qua Các Phương Thức Nào?

nhận diện khách hàng

Sự ảnh hưởng mạnh mẽ của cuộc công nghiệp 4.0 đang tràn ngập trên mọi lĩnh vực đời sống, trong đó tiêu biểu nhất phải kể đến ngân hàng. Để giành thị phần bán lẻ hấp dẫn tại Việt Nam, nhiều ngân hàng đã “chạy đua” công nghệ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong đó phổ biến là hệ thống nhận diện khách hàng. Hệ thống này cho phép ngân hàng mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng, giúp họ trung thành hơn với dịch vụ của ngân hàng.

Hệ thống nhận diện khách hàng tại ngân hàng hoạt động dựa trên cơ chế khi khách hàng bước vào phòng giao dịch, hệ thống sẽ nhận diện qua tương tác của khách hàng với các thiết bị chuyên dụng. Khi thông tin của khách hàng khớp với dữ liệu của ngân hàng, hệ thống sẽ nhận diện được thông tin của khách hàng về lần gần nhất họ tới quầy là khi nào, giao dịch gần nhất của họ là gì, họ thích và không thích điều gì…

Vì vậy, để có thể hoạt động, hệ thống nhận diện khách hàng nói chung và trong lĩnh vực ngân hàng nói riêng đều cấu tạo từ 3 yếu tố cốt lõi:

  • Dữ liệu khách hàng: data khách hàng là tài nguyên rất quan trọng của mỗi ngân hàng vì thế không ít ngân hàng đã đầu tư hệ thống thu thập data khách hàng bài bản nhằm thu thập data khách hàng hiệu quả. Đó cũng là một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên trong hệ thống nhận diện khách hàng.
  • Thiết bị: để có thể nhận diện khách hàng, hệ thống nhận diện cần các thiết bị chuyên dụng để tiếp nhận thông tin từ khách hàng để sau đó đối chiếu với cơ sở dữ liệu khách hàng trong hệ thống.
  • Phần mềm: sau khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng, phần mềm sẽ phân tích dữ liệu đầu vào từ các thiết bị, đối chiếu với cơ sở dữ liệu để nhận diện và phân luồng theo hành vi và đặc điểm của khách hàng.

Tùy theo phương thức nhận diện khách hàng mà hệ thống Nhận diện khách hàng sử dụng các thiết bị có thể là camera, RFID, đầu quét QR Code, đầu đọc thẻ, máy quét vân tay…

Hệ thống Nhận diện khuôn mặt.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt hiện đang phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực ngân hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tiêu biểu như Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Thương mại Trung Quốc đã áp dụng rộng rãi hầu hết các chi nhánh trên toàn quốc. Tại Úc, Ngân hàng quốc gia Australia cũng đã ứng dụng công nghệ này tại máy rút tiền tự động ATM bắt đầu từ tháng 10 năm nay.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Việt Á (VietABank) đã trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai ứng dụng nhận diện khuôn mặt để tăng cường bảo mật trong giao dịch bắt đầu từ tháng 11/2018. Ngoài ra, Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam cũng vừa giới thiệu tính năng cho sử dụng khuôn mặt để truy cập vào tài khoản dành cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt có khả năng xác định hoặc xác nhận một người từ hình ảnh kỹ thuật số được lấy mẫu trước đó trong nguồn video của ngân hàng. Các ngân hàng trên thế giới hiện đang sử dụng công nghệ này trong việc thanh toán Online, kiểm tra an ninh, chăm sóc khách hàng VIP cho đến rút tiền mặt từ thẻ ATM.

Hệ thống Nhận diện sinh trắc học.

Rủi ro an ninh là những vấn đề mà tất cả các ngân hàng đều quan tâm. Khi các hoạt động tài chính toàn cầu ngày càng được số hóa nhiều hơn, các ngân hàng đã bắt đầu sử dụng các công nghệ nhận diện sinh trắc học để phát triển hệ thống bảo mật nhằm chống lại lừa đảo, giúp giao dịch bảo mật hơn và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Trên thế giới, công nghệ này được ứng dụng rộng rãi tại nhiều ngân hàng ở các nước châu Âu, châu Mỹ, tiêu biểu như Ngân hàng Trung ương Nga – Sberbank cũng đã áp dụng công nghệ nhận diện vân tay bắt đầu từ giữa năm nay. Hiện nay, nhiều ngân hàng Việt Nam cũng đã áp dụng công nghệ này tích hợp với máy ATM, tạo thêm một lớp bảo mật cho khách hàng trong việc xác thực giao dịch rút tiền, chuyển tiền,…tiêu biểu như TP Bank, Eximbank, ACB…

Hệ thống Nhận diện khách hàng qua thẻ.

Công nghệ nhận diện qua thẻ đã phổ biến trong hoạt động của ngân hàng nhiều năm nay. Các loại thẻ để nhận dạng khách hàng cũng mở rộng sang RFID, thẻ từ, thẻ chip… mà không chỉ gói gọn trong thẻ tài khoản do ngân hàng cung cấp như trước kia. Hiện nay, để cạnh tranh trong công cuộc số hóa, các ngân hàng đã và đang ứng dụng vào hệ thống xếp hàng tự động có tích hợp các thiết bị đầu đọc thẻ để nhận diện nhằm phục vụ tốt hơn, mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

Hệ thống Nhận diện qua thông tin

Đây cũng là phương thức nhận diện phổ biến và căn bản của tất cả các ngân hàng hiện nay. Đầu nhận thông tin hiện nay cũng hết sức đa dạng, từ việc khách hàng tự điền form bằng tay hay nhập thông tin trên kiosk xếp hàng đến đăng nhập tài khoản qua App ứng dụng di động của ngân hàng. Mặt khác, việc nhận diện khách hàng qua thông tin cá nhân như số điện thoại hay mã căn cước công dân hoặc chữ ký sẽ là bắt buộc khi khách hàng muốn thực hiện những giao dịch lớn tại ngân hàng.

Bên cạnh đó, nếu khách hàng quên thẻ hoặc không thể nhận diện qua sinh trắc học, họ cũng có thể dùng hình thức nhận diện này để đăng ký thực hiện các giao dịch đơn giản khác. Hình thức nhận diện khách hàng qua thông tin thường sẽ đi kèm cùng các phương thức nhận diện khác như sinh trắc học nhằm tăng độ an toàn cho giao dịch đồng thời giúp ngân hàng định dạng khách hàng chính xác hơn.

Hiện nay, việc nhận diện chính xác khách hàng trước giao dịch giúp ngân hàng có thể phục vụ, chăm sóc khách hàng một cách chu đáo và nhanh chóng hơn, đặc biệt với các khách hàng VIP. Đồng thời, với hệ thống nhận diện khách hàng, ngân hàng sẽ rút ngắn được tối đa thời gian giao dịch, tối ưu hóa bộ máy làm việc đem lại cho khách hàng sự tiện lợi và những trải nghiệm thú vị.

Xem thêm bài viết: Hệ thống phân tích kinh doanh là gì?