Nhân tố bí ẩn đứng sau quá trình chuyển đổi số chóng mặt của Masan, hiện thực hóa hệ sinh thái “Point of life”

miraway-ho-tro-masan-he-sinh-thai-oint-of-life

Năm 2019, ít ai ngờ rằng một công ty chuyên sản xuất nước tương, nước mắm chiếm khoảng 70% thị phần còn dư địa để tăng trưởng hay bứt phá trong chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên từ cuối năm 2019, Masan tái thiết chiến lược kinh doanh với lộ trình 10 năm. Chào sân với hệ sinh thái “Point of life”, mục tiêu mà tập đoàn Masan hướng đến là giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời mang đến các trải nghiệm mua sắm phù hợp sở thích cá nhân người tiêu dùng.

Chiến lược “Point of life” và khát vọng nâng tầm thị trường bán lẻ của Masan

Kết thúc năm 2021 sau 3 năm tiếp quản Wincomerce, EBITDA của Wincomerce cải thiện 2.334 tỷ đồng, đạt lợi nhuận 1.100 tỷ đồng từ mức lỗ 1.234 tỷ đồng trong năm 2020. Masan thừa thắng xông lên với kế hoạch 5 năm tới sẽ xây dựng mô hình bán lẻ hiệu quả để phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng. Mục tiêu phát triển mạng lưới 10.000 cửa hàng tự vận hành và 20.000 cửa hàng nhượng quyền bằng cách hợp tác những tiệm tạp hóa gia đình, mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và đối tác; xây dựng mô hình chuỗi cung ứng, tối ưu hóa hệ thống phân phối thông qua ứng dụng công nghệ và khả năng tiếp cận trên quy mô toàn quốc.

Để tối ưu hóa trải nghiệm người tiêu dùng, hệ sinh thái đa tiện ích được áp dụng tại một số WinMart+ thí điểm chứng minh hiệu quả hoạt động và sẽ được nhân rộng trên toàn quốc. Cửa hàng hiện đại “Point of life” với cái tên WINLife hoạt động trên mô hình “tất cả trong một” (one-stop shop) phục vụ toàn diện nhu cầu thiết yếu về tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí và chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng.

Cụ thể, hệ sinh thái WINLife giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí chỉ trong một phiên trải nghiệm có thể mua sắm hàng nhu yếu phẩm (WinMart+), thức uống trà, cà phê (Phúc Long), dịch vụ tài chính ngân hàng tự động (Techcombank), chăm sóc sức khỏe (Dr.Win) và dịch vụ viễn thông (Wintel).

Hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ kể trên của Masan còn có ý nghĩa khẳng định tinh thần tự tôn dân tộc khi cộng tác với các nhãn hiệu mạnh quốc nội, mang đến cho người tiêu dùng các trải nghiệm mua sắm phù hợp sở thích cá nhân; đặc biệt không lôi kéo khách hàng bằng khuyến mại và giảm giá. miraway-ho-tro-masan-he-sinh-thai-oint-of-life

Nhân tố bí ẩn thúc đẩy Masan trong quá trình chuyển đổi số

Đứng trước bài toán tối ưu trải nghiệm mua sắm đa tiện ích cho 50 triệu người dùng và quản lý 30 000 cửa hàng, tập đoàn Masan ý thức rằng cần phải bổ sung nguồn năng lực công nghệ chuyển đổi số vượt trội. Để đạt được mục tiêu hệ sinh thái tiêu dùng công nghệ, tái định hình xu hướng tiêu dùng tiện ích qua mô hình B2B2C, Công ty giải pháp công nghệ Miraway là cái tên được Masan chọn mặt gửi vàng.

Con bài Self Service Kiosk – Ki ốt tự phục vụ của Miraway được đưa ra để giải quyết đề bài “Point of life” mà Masan và thị trường đặt ra. Công năng vượt trội của hệ thống Self Service Kiosk có thể khiến việc tự thanh toán (Self-Checkout) kết nối với cổng thanh toán của các ngân hàng trở nên dễ dàng. Nhu cầu mua sim và tự đặt mua đồ trong hệ thống siêu thị cũng được thao tác thuận tiện. Ngoài ra, khi đăng ký thành viên Winmart+ khách hàng sẽ được tích điểm khách hàng thân thiết cộng dồn lợi ích tăng thêm. Các tính năng cao cấp khác cũng đang được nghiên cứu phát triển…

Là nhà cung cấp Giải pháp Self – Service kiosk tiên phong và hàng đầu tại Việt Nam, Miraway rất thấu hiểu nguyện vọng của các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Nhờ làm chủ công nghệ cả phần cứng/IoT, phần mềm và tích hợp các hệ thống đồng bộ sẵn có, Self-Service kiosk đã giúp Winmart+ tinh giản hệ thống, giảm tải cho nhân viên trong giờ cao điểm. Ngoài ra, hệ thống giúp giảm chi phí tiếp cận người tiêu dùng, cải thiện hiệu quả kinh doanh. Hoạt động tích điểm thưởng khách hàng trung thành nhằm hỗ trợ tăng doanh thu lâu dài. Hơn hết, việc tối ưu chi phí vận hành đã nâng cao lợi thế cạnh tranh vượt bậc về trải nghiệm số của WINLife so với các hệ thống bán lẻ khác.

miraway-ho-tro-masan-he-sinh-thai-oint-of-life
Hoạt động đào tạo nhân sự Winmart và khách hàng trải nghiệm Self service Kiosk.

Miraway – Năng lực công nghệ làm chủ mọi xu hướng mới

Điểm bứt phá trong giải pháp Self Service Kiosk, Miraway đã tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới vào giải pháp như: AI, IoT, eKYC, Big Data, Voice BioMetric, Video call, OCR, Loyalty Blockchain… Tất cả giúp cho khách hàng của Winmart+ có được nhiều tiện ích mới thuận lợi hơn trong cuộc sống. Tiết kiệm thời gian di chuyển và giao dịch với giao thức thanh toán nhanh chóng. Trải nghiệm mua sắm cá nhân Online và Offline cũng được nghiên cứu tối ưu khoa học dựa trên nhu cầu người dùng. Việc hạn chế tiếp xúc và cá nhân hóa mua sắm cũng góp phần hạn chế lây nhiễm Covid 19.

Các thiết bị phần cứng do Miraway sản xuất được thiết kế chuyên biệt, cơ khí chính xác, kiểu dáng hiện đại, đáp ứng chuẩn nhận diện thương hiệu của Masan và Winmart+ giúp cho tập đoàn gia tăng nhận thức thương hiệu đến người dùng và tiết kiệm tối đa chi phí so với việc mua sắm thiết bị của các hãng nước ngoài.

miraway-ho-tro-masan-he-sinh-thai-oint-of-life
Miraway triển khai lắp đặt Self service Kiosk cho hệ sinh thái Winlife.