Hệ Thống Phân Tích Kinh Doanh Là Gì?

hệ thống phân tích kinh doanh BI

Kiểm soát dữ liệu lớn (Big Data) hiện đang được nhiều doanh nghiệp đặc biệt chú trọng. Vì thế, Hệ thống Phân tích kinh doanh hay Business Intelligence – BI ra đời với mục đích xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ, nhờ đó giúp doanh nghiệp “Hiểu quá khứ – Kiểm soát hiện tại – Dự đoán tương lai” một cách hiệu quả nhất. Vậy Hệ thống Phân tích kinh doanh là gì?

hệ thống phân tích kinh doanh BI

Hệ thống Phân tích kinh doanh là gì?

Hệ thống Phân tích kinh doanh (BI) là công nghệ kiểm soát và phân tích dữ liệu khổng lồ (Big data) cung cấp cái nhìn toàn cảnh hoạt động của doanh nghiệp từ quá khứ, hiện tại và các dự đoán tương lai hỗ trợ lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra quyết định và chiến lược kinh doanh sáng suốt.

Một hệ thống Phân tích kinh doanh (BI) cơ bản sẽ gồm 03 phần chính:

– Kho dữ liệu (Data Warehouse): lưu trữ dữ liệu.

– Khai thác dữ liệu (Data Mining): xử lý, phân tách, kết hợp dữ liệu.

– Phân tích kinh doanh (Business Analyst): báo cáo, phân tích, dự đoán.

Kho dữ liệu (Data Warehouse) và khai thác dữ liệu (Data Mining) là thành phần cốt lõi trong hệ thống BI bởi lẽ nguồn dữ liệu nguồn trong BI được tổng hợp từ nhiều nguồn, nhiều định dạng, phân tán và có tính lịch sử.

Hệ thống BI phân tích dữ liệu dựa trên các kĩ thuật khai thác dữ liệu (Data Mining) và phân tích kinh doanh (Business Analyst) bao gồm các công đoạn: xử lý, phân tách, kết hợp dữ liệu sau đó báo cáo, phân tích, dự đoán.

Đối tượng của Phân tích kinh doanh?

Tất cả các loại hình doanh nghiệp có nhu cầu thu thập, xử lý khối lượng dữ liệu cực lớn đều cần đến hệ thống phân tích kinh doanh, có thể kể đến như hệ thống siêu thị, ngân hàng, viễn thông, doanh nghiệp sản xuất…

Ngoài ra, Phân tích kinh doanh – Business Intelligence (BI) không chỉ giới hạn trong lĩnh vực kinh doanh mà còn có thể áp dụng được cho hầu hết các tổ chức xã hội như giáo dục (Education), chính phủ (Government), chăm sóc sức khỏe (Health Care)…

Hệ thống Phân tích kinh doanh mang lại điều gì?

Với tính năng chuyển đổi dữ liệu thành các dạng bảng báo cáo (dashboards), hình ảnh (visual),… Hệ thống phân tích kinh doanh cho phép doanh nghiệp có thể xem và hiểu dữ liệu một cách dễ dàng hơn. Nhờ đó, lãnh đạo doanh nghiệp có thể điều hành doanh nghiệp bằng những quyết định chính xác hơn nhờ việc dựa trên các số liệu và thông tin thực tế được thu thập từ nguồn dữ liệu.

Không còn quy trình cập nhật thông tin sau đó xử lý, phân tích mất thời gian, tốn kinh phí và nhân lực như trước kia, với hệ thống phân tích kinh doanh, doanh nghiệp có thể tổng hợp số liệu nhanh chóng cập nhật, tạo ra các báo cáo cụ thể, chi tiết. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin hiệu quả, chính xác, thích ứng với thị trường đồng thời tăng cường đáng kể khả năng quản trị với nhiều mảng nghiệp vụ khác nhau.

Ngoài ra, nhờ khả năng cập nhật thông tin nhanh chóng, tức thì và toàn diện, hệ thống phân tích kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp có thể phân tích, dự đoán về xu hướng của giá cả, dịch vụ;  hành vi khách hàng, phát hiện khách hàng tiềm năng nhằm đề ra các chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ.

Hệ thống phân tích kinh doanh còn hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong việc đưa ra các hoạt định chiến lược lâu dài dựa trên số liệu toàn cảnh hoạt động của doanh nghiệp từ quá khứ, hiện tại và các dự đoán tương lai.

Trong xu thế cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc vận dụng các nền tảng công nghệ phù hợp vào hoạt động kinh doanh của mình sẽ vừa là lợi thế nhưng cũng là thách thức không nhỏ với mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, đó là con đường mà bất cứ doanh nghiệp nào muốn tồn tại và tiến xa trong thời đại công nghiệp 4.0 đều phải bước qua. Vì thế, để ứng dụng tốt công nghệ nói chung và hệ thống phân tích kinh doanh BI nói riêng vào hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cần chọn những đối tác có bề dày kinh nghiệm và dịch vụ tốt để thực hiện hóa chiến lược của mình.

Với bề dày nhiều năm kinh nghiệm, Miraway cùng với các đối tác hàng đầu thế giới và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đã và đang cung cấp dịch vụ tư vấn và các giải pháp Phân tích kinh doanh (BI) cho các doanh nghiệp hàng đầu, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng – sẽ là đối tác tin cậy của doanh nghiệp trong việc ứng dụng hệ thống Phân tích kinh doanh vào trong hoạt động vận hành kinh doanh.