EKYC Là Gì Và Tại Sao Nó Lại Là Tương Lai Của Định Danh Khách Hàng?

ekyc tương lai của định danh khách hàng

Có lẽ gần đây bạn được nghe hoặc tìm hiểu về EKYC (electronic know your customer). Nhưng EKYC được hiểu là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

I. KYC là gì?

Định danh khách hàng – KYC (know your customer) là một quy trình dùng để xác định và chứng thực danh tính của một khách hàng. Quá trình sẽ bao gồm nhiều khâu kiểm tra để đảm rằng một khách hàng thật sự đúng như những gì họ đã nói hay không. Ví dụ chụp hình và lưu giữ bản sao các giấy tờ tùy thân…

KYC thường được sử dụng ngoại tuyến .KYC sẽ giúp các tổ chức tài chính, ngân hàng có thể phòng ngừa những rủi ro mà có thể xảy ra từ phía khách hàng.

ekyc tương lai của định danh khách hàng

II. Từ KYC đến EKYC: Chuyển đổi số.

Tất cả các doanh nghiệp và công ty đặc biệt là các tổ chức tài chính và ngân hàng đang trải qua một quá trình số hóa quyết liệt. Chuyển đổi số là một phần tất yếu để phù hợp và thích nghi trong thời đại công nghiệp 4.0 này. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy vào các giải pháp công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp chuyển đổi và tự động hóa các quy trình một cách dễ dàng hơn.

Quá trình xác minh KYC bằng các phương thức truyền thống thường mất rất nhiều thời gian và nguồn lực để xử lý. Vì vậy việc chuyển đổi từ KYC sang EKYC là quá trình tất yếu để phát triển.

III. Định danh điện tử EKYC là gì?

eKYC (Electronic Know Your Customer) là quá trình nhận biết danh tính khách hàng trên các tài khoản điện tử từ xa mà không cần giấy tờ xác định danh tính khách hàng khi mở tài khoản và sử dụng tài khoản ngân hàng điện tử.

Việc chuyển đổi từ KYC sang EKYC sẽ giúp các ngân hàng, tổ chức tài chính tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực so với phương thức định danh khách hàng truyền thống trước đây. Ngoài ra việc định danh eKYC còn hạn chế các tình trạng giả mạo danh tính, chữ ký và các hành vi lừa đảo khác.

eKYC thường yêu cầu người dùng chụp ảnh chứng mình thư hoặc hộ chiếu của họ, sau đó sẽ chụp gương mặt và điền thêm một số thông tin cơ bản khác. Công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ so sánh ảnh của bạn và ảnh trên giấy tờ tùy thân để xác nhận xem dữ liệu có đúng không.

IV. EKYC Tương Lai Của Định Danh Khách Hàng Điện Tử.

Quy trình eKYC là sự chuyển đổi số của quy trình KYC truyền thống. Thay vì phải mất hàng tiếng để hoàn thành quy trình thì doanh nghiệp chỉ cần mất tới vài giây để thực hiện với chi phí thấp hơn trong một quy trình được tự động hóa. Việc định danh khách hàng diễn ra nhanh chóng giúp các doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 84% và cung cấp trải nghiệm liền mạch, thoải mái và tiện lợi hơn cho khách hàng. eKYC giúp tăng sự hài lòng của khách hàng và đảm bảo rằng khách hàng có thể sử dụng dịch vụ ngay từ những giây phút đầu tiên doanh nghiệp tiếp xúc với họ.

Việc tích hợp kỹ thuật số và eKYC vào quy trình làm việc của doanh nghiệp hứa hẹn sẽ mở ra những cải tiến đáng kể về năng suất của nhân viên, tạo ra giá trị quan trọng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, eKYC cũng giúp nhân viên thực hiện các bước hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác hơn.

Xem thêm bài viết: Lợi ích của việc cải thiện trải nghiệm khách hang trong doanh nghiệp.