3 Gợi Ý Giúp Tạo Chiến Lược Social Listening Thành Công Trong Năm 2019

gợi ý tạo chiến lược social listening

Sự gia tăng không ngừng của người sử dụng mạng xã hội đã tạo cơ hội để Social Listening – công cụ giám sát truyền thông trở nên quan trọng với mọi doanh nghiệp. Nhờ công cụ này, doanh nghiệp có thể nắm bắt được người dùng đang nghĩ và nói gì về thương hiệu của mình. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có sự can thiệp kịp thời và chính xác để xử lý khủng hoảng, tạo ra xu hướng mới và lợi thế cạnh tranh vượt trội. 3 gợi ý quan trọng sau sẽ giúp doanh nghiệp tự xây dựng cho mình một chiến lược Social Listening thành công trong năm 2019.

gợi ý tạo chiến lược social listening

Xác định mục tiêu và đối tượng rõ ràng.

Để xây dựng chiến lược về Social Listening, quan trọng nhất cần phải xác định rõ ràng các mục tiêu bạn muốn đạt được thông qua công cụ này. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định được cách thức để đạt được những mục tiêu đề ra. Mục tiêu nào cần làm và có thể đạt được trước, nguồn nhân lực, kinh phí, thời gian ra sao… Tất cả sẽ được sắp xếp khoa học và đi theo đúng hướng nếu doanh nghiệp xác định được mục tiêu rõ ràng khi sử dụng Social Listening.

Sau mục tiêu, xác định đối tượng cũng là bước quan trọng không kém để tạo nên một chiến lược Social Listening thành công. Để làm điều này, trước tiên hãy tìm kiếm thương hiệu của bạn và đối thủ cạnh tranh trên các mạng xã hội. Social Listening sẽ giúp bạn tìm những đối tượng đang sử dụng hoặc quan tâm đến dòng sản phẩm đó. Sau đó, bạn có thể phân tích họ thuộc loại người nào về nhân khẩu học, tâm lý học, vị trí, mạng truyền thông xã hội ưa thích, v.v. Nhờ đó, những chiến lược Social Listening sẽ bám sát hơn với nhu cầu của người dùng.

Tận dụng tối đa nguồn dữ liệu.

Social Listening cho phép bạn giám sát các nền tảng truyền thông xã hội cũng như các trang web tin tức, blog và diễn đàn. Không giống như các phương pháp nghiên cứu khác, thông tin có được thông qua Social Listening đến trực tiếp từ người dùng hoàn toàn tự nhiên, khách quan. Phản hồi khách hàng mang tính chủ động nên nguồn dữ liệu trên Social Listening sẽ không bị tác động bởi những câu hỏi mang dụng ý nào từ phía người thu thập thông tin. Đây là nguồn dữ liệu quan trọng & đa dạng phục vụ cho việc nghiên cứu thị trường nhiều hơn so với các cuộc khảo sát lấy ý kiến. Một khi việc khảo sát thị trường được triển khai tốt, chiến lược Social Listening theo đó sẽ có thể đạt được mục tiêu là nắm bắt xu hướng, nhu cầu của khách hàng.

Theo dõi các xu hướng hiện tại và mới nổi.

Với bất cứ một chiến lược nào, việc nghiên cứu xu hướng hiện tại gần như không thể bỏ qua. Điều này càng đúng với những doanh nghiệp cạnh tranh trong thị trường bán lẻ. Bởi mỗi xu hướng ít nhiều đều ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp.

Cách dễ nhất để theo dõi các xu hướng là tìm và theo dõi những người có ảnh hưởng truyền thông xã hội có thể tác động đến sản phẩm của bạn. Ngoài ra theo dõi những thảo luận của người dùng trên các diễn đàn uy tín như Otofun, Reddit… cũng là một cách hữu ích giúp bạn cập nhật các chủ đề, hiện tượng đang được người dùng của bạn quan tâm hiện nay.

Nếu phát huy tối đa hiệu quả của công cụ Social Listening, doanh nghiệp sẽ gia tăng cơ hội bán hàng, quản lý tốt khủng hoảng truyền thông và nâng cao uy tín thương hiệu. Tuy nhiên, để xây dựng thành công một chiến lược Social Listening không hề đơn giản và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Hy vọng với những gợi ý hữu ích trên, doanh nghiệp sẽ xây dựng được một chiến lược Social Listening phù hợp với tiềm lực tài chính và nhu cầu cầu của riêng mình để đột phá trong năm 2019.

Xem thêm bài viết: Ngân hàng đang nhận diện khách hàng bằng sinh trắc học như thế nào?