Ngay cả những chiếc thẻ tín dụng cũng trở nên lỗi thời trước những công nghệ thanh toán mới đang được phát triển và ngày càng phổ biến. Làn sóng công nghệ đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong phương thức thanh toán của khách hàng. Từ tiền giấy, tiền xu, mua hàng trả tiền tại quầy, quẹt thẻ một cách thủ công, người Việt đã tiến đến giai đoạn thanh toán online và thanh toán qua thiết bị di động.
Ngân hàng điện tử phát triển
Thuật ngữ “eBanking” hay “Ngân hàng Điện tử” không còn quá xa lạ. Trên thực tế, loại hình dịch vụ này đã có mặt tại Việt Nam từ khá lâu. Tuy nhiên, người dùng chỉ thực sự tiếp cận với hình thức giao dịch này trong vài năm trở lại đây. Một phần nguyên nhân đến từ thói quen sử dụng tiền mặt trong giao dịch của người Việt Nam cũng như tâm lý e ngại công nghệ và sợ mất tiền khi giao dịch onine nên khách hàng chấp nhận tốn thời gian ra ngân hàng để an tâm hơn là giao dịch trên eBanking.
Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và xu hướng không sử dụng tiền mặt dần tăng lên tại Việt Nam, phần lớn người dùng đã thay đổi suy nghĩ và đang hướng mình theo xu thế đó. Hiểu được tâm lý này, các ngân hàng liên tục phát triển công nghệ nhằm mang tới dịch vụ ngân hàng điện tử thân thiện hơn. Nhiều ngân hàng liên tục nâng cấp dịch vụ eBanking, trong đó chú trọng đến 3 yếu tố: thời gian giao dịch, sự tiện lợi và mức độ an toàn, bảo mật. Các ngân hàng, từ các ông lớn như BIDV, Vietcombank cho đến các ngân hàng cổ phần như TPbank, VPbank đều chạy đua trên “sân chơi” công nghệ, đặc biệt trên nền tảng di động. Đây cũng là yếu tố tiên quyết mở ra “thời đại của mobile banking”. Nhiều ngân hàng nhanh nhạy và ra sức chiều lòng các thượng đế “high-tech” khi liên tiếp nâng cấp kênh giao dịch qua điện thoại di động với nhiều tiện ích, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tối giản chi phí giao dịch.
Người dùng hưởng lợi
Điều đáng mừng là các ngân hàng tại Việt Nam đã và đang nhận thức rõ hơn “điểm yếu” của mình và ở một số ngân hàng lớn đã có sự chuyển động từ sớm nhằm tạo sự khác biệt, đến gần hơn nhu cầu khách hàng. Đơn cử như trường hợp của BIDV, sau một thời gian nghiên cứu nhu cầu khách hàng, họ đã tích hợp vào ứng dụng SmartBanking của mình những công nghệ tiên tiến nhất nhằm nâng cao tiện ích cho người dùng có thể kể đến các cải tiến như sau:
Thứ nhất là công nghệ xác thực giao dịch bằng vân tay (Tính năng cho phép khách hàng có thể đăng nhập/xác thực giao dịch bằng vân tay thay cho việc phải nhập mật khẩu / mã xác thực). Chỉ cần khách hàng sử dụng điện thoại có hỗ trợ bảo mật vân tay của hệ điều hành IOS, Android là có thể thao tác một cách đơn giản mà vẫn giữ được tính bảo mật.
Tính năng thứ hai cần kể đến là Khóa/ Mở khóa tính năng thanh toán trực tuyến và giao dịch không xuất trình thẻ (áp dụng cho thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế). Tính năng này cho phép khách hàng thực hiện Khóa/ Mở khóa tính năng Thanh toán trực tuyến và các giao dịch không xuất trình thẻ theo yêu cầu và quy định của Ngân hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Chuyển khoản bằng việc quét QR code cũng là một cải tiến sáng tạo. Đây là một tính năng mới tuyệt vời dành cho các bạn trẻ năng động, cho phép khách hàng sử dụng ứng dụng BIDV Smart Banking upload từ thư viện ảnh của thiết bị hoặc chụp trực tiếp ảnh QR code chuyển khoản để ứng dụng quét, đọc và tự động lấy thông tin người thụ hưởng được mã hóa trong QR code chuyển khoản.
Ngoài ra, các ngân hàng cũng kết hợp các chức năng đăng ký trực tuyến; thanh toán hóa đơn cho FE Credit; Kích hoạt/Khoá thẻ/ Kích hoạt lại PIN; Thay đổi tài khoản liên kết tới thẻ nội địa… Tất cả các thao tác đều thực hiện trực tuyến mà không cần ra quầy, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian.
Bên cạnh đó, hầu hết các ngân hàng hiện đang ứng dụng những công nghệ nâng cao trải nghiệm khách hàng như Booking Online, Hệ thống xếp hàng tự động, Hệ thống nhận diện và phân luồng, Hệ thống quảng cáo thông minh, Hệ thống đánh giá và phản hồi…. nhằm “chuẩn hóa” quy trình phục vụ khách hàng, mang đến cho họ những trải nghiệm thú vị về dịch vụ, sản phẩm.
Điều này cho thấy tất cả những cải tiến công nghệ tại ngân hàng là xu thế tất yếu của xã hội nhằm hướng tới mục tiêu cuối cùng là làm hài lòng khách hàng bằng những trải nghiệm thú vị.