CẬP NHẬT SINH TRẮC HỌC DỄ DÀNG TRÊN APP NGÂN HÀNG CÙNG MIRAWAY

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ ngày 1/7/2024, mọi người dùng khi thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tuyến từ hạn mức 10 triệu đồng sẽ bắt buộc phải xác thực sinh trắc học ngân hàng để đảm bảo an toàn bảo mật khi chuyển tiền số, tránh bị các trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đáng tiếc. Bài viết sau đây từ Miraway sẽ hướng dẫn chi tiết và đầy đủ nhất về cách cài đặt sinh trắc học trên các App ngân hàng, cùng cách khắc phục tình trạng lỗi quét NFC bằng CCCD gắn chip thường gặp.

1. Hướng dẫn cách cập nhật sinh trắc học CCCD gắn chip trên các app ngân hàng

Phương thức đăng ký cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng có thể thực hiện qua hình thức điện tử tại nhà qua các ứng dụng (App) ngân hàng mà không cần đến các điểm giao dịch trực tiếp.

Trước khi thực hiện cập nhật sinh trắc học ngân hàng online tại nhà, bạn cần chuẩn bị các yêu cầu:

  • CCCD có gắn chip.
  • Điện thoại di động có chức năng NFC ((Near-Field Communications), Face ID hoặc Touch ID.

Cách cài đặt cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng cơ bản như sau:

Bước 1: Truy cập vào Trung tâm điều khiển (Control Center) ⇒ Bấm vào mục Đầu đọc thẻ NFC (NFC Tag Reader – Công nghệ không chạm) là hoàn thành.

Cách cài đặt cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng cơ bản như sau:

Bước 2: Đăng nhập App ngân hàng ⇒ Chọn Avatar ⇒ Chọn Giấy tờ tùy thân ⇒ Chọn Thay đổi giấy tờ tùy thân.

Bước 3:  Điền số CCCD có gắn chip ⇒ Quét xác thực khuôn mặt ⇒ Quét xác thực NFC.

Bước 4: Kiểm tra lại thông tin và nhấn Xác nhận là hoàn thành việc xác thực sinh trắc học trên ngân hàng

 

2. Vì sao cần xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng?

 2.1. Sinh trắc học là gì?
Sinh trắc học (Biometric) là các đặc điểm sinh học cá biệt và duy nhất trên cơ thể con người để xác định danh tính, phân biệt và nhận diện với người khác.

Trong giao dịch ngân hàng, phương thức xác thực sinh trắc học là việc sử dụng giải pháp nhận diện khuôn mặt, vân tay, tĩnh mạch ngón tay, giọng nói, mống mắt…của con người (gọi chung là sinh trắc học) để xác thực mỗi khách hàng theo quy định của ngân hàng theo từng thời kỳ.

Cần xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng vì xác minh danh tính của người thực hiện giao dịch chuẩn xác hơn, khi đó, dữ liệu khuôn mặt phải khớp chính xác với khuôn mặt trong CCCD có gắn chip mới có thể thực hiện được. Còn Face ID thì ai cũng có thể cài vào điện thoại của bạn như vợ, chồng, con cái, dễ dàng có quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng của bạn để thực hiện giao dịch.

2.2. Lợi ích khi sử dụng bảo mật bằng sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng
Với việc áp dụng xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN, người dùng cần xác thực thêm 1 bước xác minh khuôn mặt bằng cách chụp ảnh chân dung, sau khi đã xác thực bằng mã khóa/OTP/Vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt Face ID như trước đây.

  • Xác thực sinh trắc học ngân hàng khi giao dịch mang lại nhiều lợi ích nổi bật cho người dùng như sau:
  • Các giao dịch thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ ngân hàng được đảm bảo an toàn và bảo mật hơn.
  • Giảm thiểu tỷ lệ rủi ro lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản tiền số.
  • Thuận tiện và nhanh chóng hơn khi giao dịch với công nghệ không chạm vì dữ liệu sinh trắc học của mỗi khách hàng là duy nhất, không phải mất thêm nhiều bước xác thực rườm rà
  • Giảm rủi ro bị đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng, mất thẻ, mất/quên mã pin,…
  • Giảm thiểu nguy cơ bị truy cập trái phép.
  • Giảm thiểu việc chuyển tiền trái phép/không chính chủ.

Lưu ý: Đây chỉ là cách chung để cập nhật sinh trắc học, tuy nhiên mỗi ngân hàng sẽ có một chút thay đổi về các bước thực hiện. Phần thông tin sau đây là hướng dẫn chi tiết cách xác thực sinh trắc học trên các app ngân hàng nhanh chóng nhất.

Như vậy, qua bài viết trên đã hướng dẫn chi tiết các cách xác thực sinh trắc học ngân hàng, giúp Quý bạn đọc có cái nhìn tổng quát hơn và biết khắc phục một số lỗi thường gặp khi quét NFC trên điện thoại. Hy vọng bạn thực hiện thành công.